BẢO TÀNG MÍA ĐƯỜNG - LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA
MAURITIUS-
Không những là nơi sản xuất ra các loại đường ngọt ngào hấp dẫn, bảo tàng
mía đường còn mang lại cho du khách những hiểu biết sâu sắc về lịch sử của
đất nước Maritius. Đan xen vào việc tìm hiểu quá trình sản xuất ra các loại
đường là câu chuyện làm thế nào để đảo quốc Mauritius có thể phát triển và có
một nền văn hoá đa dạng như ngày hôm nay…
Lịch sử phát triển lâu đời
Vào thời kỳ trước, đường là một loại gia vị vô cùng quý giá mà người Ấn Độ
luôn săn lùng và thèm khát như vàng. Họ ví vị ngọt ngào của đường trong vòm
miệng như chiếc khăn lụa trên cổ một người phụ nữ. Bảo tàng mía đường được
chuyển đổi từ nhà máy đường sau 177 năm sản xuất và thành lập vào năm 1998.
Đường đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế của
Mauritius từ khi cây mía được giới thiệu từ Java sang Hà Lan. Vì từng là
thuộc địa của Hà Lan, nên cây mía cũng được đưa đến Mauritius để trồng trọt
và đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp mía đường. Pháp chiếm đóng
Mauritius sau khi Hà Lan rút khỏi thuộc địa của mình vào năm 1710. Vào thời
điểm chiến tranh Napoleon khoảng đầu năm 1800, đã có khoảng 60.000 nô lệ đã
làm việc trong ngành công nghiệp mía đường ở Mauritius.
Trước khi sự ra đời của ngành du lịch và sản xuất dệt may trong những năm
1960, đường vẫn là ngành công nghiệp lớn tại Mauritius. Cho đến ngày nay công
nghiệp sản xuất đường vẫn còn là một thành phần kinh tế quan trọng của
Mauritius, mặc dù quá trình tăng cơ giới hóa đã khiến số lượng nhà máy đi vào
hoạt động còn rất ít.
Bảo tàng mía đường được xây dựng ở làng Pamplemousses, nằm gần Vườn thực
vật Pamplemousses nổi tiếng. Pamplemousses là một trong những ngôi làng cổ
nhất trên đảo có cảnh quan tươi đẹp và bình yên. Bảo tàng hiện ra sau lối đi
bí ẩn cùng một hàng rào mía chạy dọc theo các nhà máy lớn được trang hoàng
bởi hàng ngàn ánh đèn.
Những người Mauritius đã sớm sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại trong sự
phát triển công nghiệp của đất nước. Phần lớn các máy móc thiết bị đã từng
dùng để sản xuất như: ống, bình chứa, tàu,… đều được trưng bày đầy đủ trong
nhà máy. Đặc biệt là có hai đầu máy xe lửa và một xà lan lớn bằng gỗ từng
được sử dụng để vận chuyển đường từ Mauritius đến Madagascar (chuyến đi cuối
cùng của nó là vào năm 2000).
|