Bản tin Văn hóa Bốn phương
Chủ nhật, 18/05/2025.
Bản tin ngày 17/07/2023
Nghệ thuật phát minh vô dụng hài hước của người Nhật

Từ quạt thổi mì đến ô che giày, những phát minh của người Nhật khiến du khách bật cười. Tuy nhiên, đằng sau chúng là một nghệ thuật đầy thú vị.

Nghe thuat phat minh vo dung hai huoc cua nguoi Nhat anh 11

Hẳn bạn từng thấy một “chindogu”, cách gọi tên các phát minh hài hước của người Nhật, được thiết kế để giải quyết một vấn đề cụ thể, nhưng lại vụng về đến mức khó có thể sử dụng và gây ra một loạt vấn đề mới. 

Một số chindogu được nhiều người biết đến như đũa gắn quạt mini để thổi nguội mì, kính có gắn phễu để người đeo nhỏ thuốc mắt chính xác hơn hay những chiếc ô nhỏ gắn vào máy ảnh để chụp trong mưa. 

Chindogu nghĩa là “công cụ lạ” trong tiếng Nhật. Ông Kenji Kawakami, người được xem là “cha đẻ” của trào lưu này, cho biết: “Thay vì khiến cuộc sống thuận tiện hơn, chúng lại đem lại nhiều bất tiện và không bán được. Tuy nhiên, chúng cũng không hoàn toàn vô dụng”. 

Kawakami bắt đầu phát minh các chindogu từ 30 năm trước, khi ông còn là biên tập viên cho một tờ tạp chí mua sắm gia đình có tên Tsuhan Seikatsu, hướng tới các bà nội trợ ở vùng ngoại ô, những người thích mua sắm nhưng ngại tới các cửa hàng ở thành phố. Trong một số tạp chí, ông thấy còn vài trang thừa ở cuối và quyết định đăng thêm những nguyên mẫu lạ lùng mà người đọc không thể mua. 

Kính nhỏ thuốc mắt là một trong những sản phẩm đầu tiên xuất hiện trên tờ tạp chí. Ông Kawakami khẳng định đã dùng công cụ này để giúp thuốc nhỏ mắt không chảy xuống má. 

Nhiều chindogu khác khiến người khác bật cười như ô cho giày cao gót. Ý tưởng rất thực tế này nhằm giúp giày không bị ướt khi thời mưa, nhưng sử dụng lại bất tiện. 

Những sản phẩm của ông nhanh chóng trở nên nổi tiếng, và độc giả yêu cầu nhiều hơn. Kawakami đã dành thời gian đưa ra những ý tưởng mới khiến người đọc thích thú. Sau nhiều năm, ông phát triển những nguyên tắc thú vị cần có ở một chindogu. 

Ví dụ, chindogu giải quyết một vấn đề có thật, nhưng không thể sử dụng trong thực tế. Chúng cần là sản phẩm thật cho cuộc sống thường ngày, vượt ra khỏi sự ràng buộc của “tính hữu dụng”, thể hiện sự tự do suy nghĩ và hành động. 

Chindogu cũng được tạo ra với mục đích duy nhất là khiến người xem vui vẻ, không liên quan tới các vấn đề chính trị, cấm kỵ... Đồng thời, các sản phẩm này sẽ không được cấp bằng phát minh hay độc quyền. 



TIN KHÁC

Bản tin ngày 16/07/2023
Bản tin ngày 15/07/2023
Bản tin ngày 14/07/2023
Bản tin ngày 13/07/2023
Bản tin ngày 12/07/2023