Bộ GD-ĐT tính đưa giáo dục trí tuệ nhân tạo vào trường phổ thông
Bộ GD-ĐT vừa gửi văn bản tới các sở GD-ĐT để lấy ý kiến về dự thảo hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.
Thiết kế theo 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực
Theo Bộ GD-ĐT, trong bối cảnh mới, giáo dục AI giữ vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh tiếp nhận, mở rộng tri thức, sáng tạo trong môi trường số và thích ứng với xã hội hiện đại. AI cũng hỗ trợ hình thành năng lực ứng dụng công nghệ trong học tập và công việc.
Khung nội dung giáo dục AI được xây dựng trên bốn mạch kiến thức, tương ứng với bốn miền năng lực: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI. Các mạch kiến thức này bổ trợ lẫn nhau giúp học sinh hiểu ranh giới giữa sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, bảo đảm AI phục vụ con người một cách an toàn và nhân văn.
Nội dung giáo dục AI theo cấp học
Khung nội dung chia thành hai giai đoạn: giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và định hướng nghề nghiệp (THPT), thiết kế liên thông nhưng phân hóa theo đặc điểm lứa tuổi:
Tiểu học (làm quen): Học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan (nhận diện hình ảnh, giọng nói), hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.
THCS (hiểu biết cơ bản): Hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI.
THPT (kiến tạo và định hướng nghề nghiệp): Học sinh thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
(Còn tiếp)
Theo Thanh Hùng (VietNamNet)
Xem thêm tại bài viết gốc: https://vietnamnet.vn/bo-gd-dt-tinh-dua-noi-dung-giao-duc-tri-tue-nhan-tao-vao-cac-truong-pho-thong-2465618.html