Quảng Ninh dự định thay thế hoàn toàn tàu du lịch vỏ gỗ bằng vỏ thép
Sở GTVT Quảng Ninh có kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch, trong đó có việc thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh đã có dự thảo về việc ban hành kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch ở vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030.
Việc phát triển đội tàu sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Từ nay đến 2025, vịnh Hạ Long duy trì 508 tàu du lịch và thí điểm 20 du thuyền khám phá hoạt động tại các khu vực riêng hoặc tuyến riêng.
Vịnh Bái Tử Long bổ sung 100 tàu du lịch. Chủ tàu tự lựa chọn loại hình tàu du lịch phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
Từ 2026 đến 2030, hàng năm rà soát, công bố công khai số lượng tàu du lịch được bổ sung, đảm bảo tổng số tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ.
Trong thời gian chưa công bố sức tải du lịch, việc bổ sung tàu du lịch hàng năm trên vịnh Hạ Long không vượt quá 508 tàu.
"Khuyến khích thay thế bằng tàu vỏ thép, nhằm nâng cao điều kiện an toàn, tăng khả năng ngăn ngừa ô nhiễm so với tàu vỏ gỗ. Phấn đấu đến năm 2030, thay thế 100% tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép", ông Minh cho biết.
Khuyến khích thay thế từ 2 tàu trở lên bằng 1 tàu có trọng tải lớn hơn, nhằm tăng điều kiện an toàn, tiện nghi, tăng tổng trọng tải đội tàu. Từng bước giảm số tàu cũ, bổ sung tàu mới có chất lượng cao hơn, kiểu dáng kiến trúc đẹp trên vịnh Hạ Long.
Khuyến khích mở rộng khoang hành khách (tối thiểu 1,4 m2/khách), bố trí thêm không gian cho các dịch vụ khác (bar, sảnh ngắm cảnh, bếp). Lắp đặt trang thiết bị chất lượng cao, áp dụng tiêu chuẩn từ 5 sao trở lên với tàu lưu trú, tàu nhà hàng.
Theo VietNamNet