Du lịch: Tạo đà để du lịch Bắc Trung Bộ bứt phá
Ðón đầu nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá của du khách trong nước và nước ngoài, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tích cực nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng, cũng như các địa danh du lịch mới với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực phong phú có sức thu hút mạnh mẽ.
Tín hiệu lạc quan
Khác với khung cảnh đìu hiu, tĩnh lặng ở các bãi biển trong hai năm qua, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua tại các khu du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh Lê Trần Sáng, trong tổng số 96.700 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm đến của Hà Tĩnh dịp này có 14.000 lượt khách lưu trú, trong đó có 348 lượt khách quốc tế. Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh đạt 69%, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trước đó và tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.
Để du lịch tăng trưởng bền vững
Nhận thấy những tiềm năng cũng như hạn chế trong công tác quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch, các địa phương đã hỗ trợ lẫn nhau, tăng cường liên kết vùng, liên kết với các tỉnh để hoàn thiện các tua du lịch. Mới đây, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã ký kết và công bố tua “Ba địa phương, một điểm đến, nhiều trải nghiệm” nhằm quảng bá, kêu gọi các đơn vị lữ hành trên cả nước đưa các điểm đến du lịch của ba địa phương vào chương trình tua của mình.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký điểm đến, dịch vụ an toàn trên bản đồ ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”; chào, bán sản phẩm online, thanh toán trực tuyến, trong quản lý kinh doanh nhằm giảm tải về nguồn nhân lực; tiếp tục triển khai các sản phẩm thực tế ảo, thực tế tăng cường tại các khu, điểm du lịch; cập nhật, số hóa dữ liệu du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; quan tâm đào tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bảo đảm nguồn nhân lực thiếu hụt sau dịch Covid-19.