Bản tin
Thứ sáu, 21/11/2025.
Bản tin ngày 15/06/2022
Khó khăn thu nhập, ưu tiên tài chính bền vững an toàn

82% khách hàng Việt Nam mong muốn ngân hàng hay tổ chức tín dụng của họ trở nên bền vững trong tương lai.



Đây là kết quả cuộc khảo sát về sự hiểu biết và tương tác của khách hàng với tài chính xanh (Is the grass greener on the sustainable side) do Mambu thực hiện. Theo đó, trong bối cảnh số lượng người tiêu dùng dịch chuyển hành vi mua hàng sang bền vững hơn trong 5 năm qua đang ngày càng gia tăng, xu hướng mua hàng có mục đích này của người tiêu dùng không chỉ trong thương mại mà đã tràn sang các dịch vụ tài chính, khi người tiêu dùng yêu cầu các dịch vụ và sản phẩm tài chính ngày càng bền vững hơn, mịc đích là mong muốn tiền của họ để làm những việc tốt đẹp hơn.

Kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng hơn 67% người tiêu dùng muốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của họ trở nên bền vững hơn trong tương lai. 

Báo cáo khảo sát cũng làm rõ hai định nghĩa chính là tài chính "xanh" và tài chính "đạo đức". Đây là hai thuật ngữ phổ biến trong ngành, nhưng lại đang gây ra một mức độ nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trên toàn cầu, chỉ có 41% người tiêu dùng đã nghe nói đến tài chính đạo đức, tài chính xanh hoặc cả hai. Con số này tăng lên 47% người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương. Trong khi đó, Việt Nam có tỷ lệ này là 56%, cao thứ hai trong các nước khảo sát, chỉ đứng sau Thái Lan với 64%.

Khi nói đến tài chính xanh, định nghĩa của người tiêu dùng cũng khác nhau. Khoảng 35% người tiêu dùng toàn cầu hiểu tài chính xanh là “Dịch vụ tài chính tài trợ cho các tổ chức và dự án có tác động tích cực đến hành tinh”, tỷ lệ này ở Việt Nam chiếm 46%, cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát. 

Xét theo nghĩa tài chính xanh là “các dịch vụ tài chính thể hiện cam kết mạnh mẽ về bền vững và các mục tiêu ESG rộng lớn hơn” thì 33% người tiêu dùng toàn cầu hiểu theo nghĩa này, ở Việt Nam là 50%, cũng là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

Hiểu tài chính xanh là “các dịch vụ tài chính có lượng carbon thấp và hỗ trợ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường” thì 29% người tiêu dùng toàn cầu đồng ý quan điểm này. Con số này ở Việt nam là 37%, tỷ lệ tương đương với Thái Lan, Malaysia và Singapore ở Đông Nam Á.

Theo Gia Hưng/VietNamNet


TIN KHÁC

Bản tin ngày 14/06/2022
Bản tin ngày 13/06/2022
Bản tin ngày 12/06/2022
Bản tin ngày 11/06/2022
Bản tin ngày 10/06/2022