Một quốc gia trợ cấp hơn 50 tỷ đồng cho DN mua tàu chạy năng lượng mới
TRUNG QUỐC - 4 con tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được nhận hỗ trợ hơn 50 tỷ đồng từ chính phủ Trung Quốc, lần đầu ngành vận tải thủy nước này nhận trợ cấp cho tàu năng lượng mới, mở ra bước ngoặt trong tiến trình ‘xanh hóa’ vận tải.
Lần đầu tiên doanh nghiệp nội thủy Trung Quốc nhận gói hỗ trợ tài chính cho tàu năng lượng mới, mở ra hy vọng về một ngành vận tải "xanh".
“Tiền hỗ trợ đã về đầy đủ tài khoản, không chỉ giúp chúng tôi mua tàu năng lượng mới, mà còn tiếp thêm động lực mở rộng đội tàu xanh, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng ven sông!” một tổng giám đốc công ty logistics chia sẻ.
Với ông và nhiều doanh nghiệp khác, đây là cú hích lớn để vượt qua gánh nặng vốn đầu tư ban đầu và mạnh dạn hơn trong hành trình chuyển đổi xanh.
Khoản hỗ trợ tài chính 13,5 triệu tệ (tương đương hơn 50 tỷ đồng) này nằm trong chương trình thay thế phương tiện cũ bằng công nghệ xanh mà Trung Quốc triển khai từ năm 2024, theo Đại Chúng Nhật Báo.
Cụ thể, tháng 7/2024, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc phối hợp Bộ Tài chính nước này ban hành chính sách hỗ trợ thay mới thiết bị và phương tiện cũ.
Trong đó, riêng lĩnh vực vận tải thủy được áp dụng mức trợ cấp 1.000-2.200 NDT (3,7-8 triệu VND)/tấn tổng trọng tải, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư tàu năng lượng sạch, giảm phát thải khí nhà kính và góp phần hiện thực hóa mục tiêu "song carbon" - đạt đỉnh phát thải trước năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060.
Cơ chế tài chính này giúp giảm hơn 30% gánh nặng đầu tư ban đầu, vốn là rào cản lớn nhất khiến nhiều đơn vị chần chừ trước bài toán chuyển đổi. Trước đó, doanh nghiệp gặp khó khi phải thanh lý tàu dầu cũ, thay thế bằng tàu LNG với chi phí hàng chục triệu nhân dân tệ. Đây là một gánh nặng không dễ vượt qua nếu thiếu "bàn tay" chính sách.
Nhờ cơ chế trợ cấp này, nhiều dự án đã có thể khởi động và triển khai. Điển hình là bốn con tàu LNG đầu tiên vừa được đưa vào vận hành trên tuyến kênh đào nối Bắc Kinh - Hàng Châu, tuyến huyết mạch chở hàng hóa và nơi sinh sống của hàng vạn người dân ven sông. Việc thay thế tàu dầu cũ bằng tàu LNG được kỳ vọng sẽ trực tiếp cải thiện chất lượng không khí, nguồn nước và môi trường sống dọc tuyến vận tải...
(Còn tiếp)
Theo Tử Huy (VietNamNet)
Xem thêm tại bài viết gốc: https://vietnamnet.vn/mot-quoc-gia-tro-cap-hon-50-ty-dong-cho-dn-mua-tau-chay-nang-luong-moi-2441096.html