Cần làm gì nếu mất sổ tiết kiệm?
Sổ tiết kiệm giúp khách hàng chứng minh việc gửi tiền tại ngân hàng. Nếu lỡ làm mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần nắm rõ quy trình xử lý dưới đây.
Sổ tiết kiệm là một loại giấy chứng nhận thể hiện số tiền gửi của khách tại ngân hàng, trong đó ghi rõ thông tin về số tiền gửi và mức lãi suất sẽ nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.
Ngày nay, nhiều người lựa chọn mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng để quản lý tài chính của mình một cách an toàn, hiệu quả, có sinh lời.
Khi mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần thực hiện theo các bước sau để giải quyết vấn đề:
Bước 1: Báo cho ngân hàng
Ngay khi phát hiện bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần thông báo với ngân hàng bằng cách gọi hotline hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch. Việc này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để ngân hàng có thể phong tỏa sổ tiết kiệm, tránh rủi ro.
Bước 2: Làm thủ tục mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng
Sau khi thông báo với ngân hàng, khách hàng cần đến phòng giao dịch gần nhất để thực hiện các thủ tục khai báo mất sổ tiết kiệm.
Để thuận tiện khi làm thủ tục, khách hàng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ (căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực) và đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng. Tại đây, khách hàng sẽ được hướng dẫn điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn khai báo mất sổ. Sau đó, ngân hàng sẽ ghi nhận thông tin và bắt đầu quy trình xử lý yêu cầu.
Bước 3: Chờ ngân hàng xử lý
Sau khi tiếp nhận thông báo, ngân hàng sẽ xác minh và xử lý yêu cầu. Quá trình này có thể mất thời gian từ vài phút đến vài ngày, tùy theo quy định của ngân hàng.
Khi sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp thuận làm thủ tục cho khách rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm. Khách hàng sẽ được thông báo qua điện thoại hoặc email khi sổ mới đã sẵn sàng để nhận lại sổ.
Lưu ý là khi rút tiền, khách hàng cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.
Theo VietNamNet