Một ngân hàng gửi 2.700 cảnh báo tài khoản lừa đảo, 1.500 khách dừng giao dịch
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo từ cuối tháng 6/2024. Tính năng này được đánh giá đặc biệt hữu ích trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Khi thao tác chuyển tiền, khách hàng sẽ nhận được cảnh báo trong trường hợp người nhận là tài khoản có khả năng lừa đảo. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng dừng các giao dịch nghi ngờ, giúp bảo vệ an toàn tài khoản và tài sản của mình.
Tại hội nghị nhà đầu tư do MB tổ chức chiều 5/8, trả lời câu hỏi của VietNamNet, ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách Chuyển đổi số của MB, chia sẻ chi tiết hơn về tính năng này.
Theo ông Trung, tính năng phát hiện và cảnh báo lừa đảo là kết quả của sự phối hợp giữa MB và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an. MB cùng với A05 cập nhật danh sách tất cả tài khoản tham gia hoặc có liên đới với hành vi lừa đảo trên toàn quốc. Danh sách này hiện có khoảng hơn 3.000 tài khoản, hàng ngày sẽ được cập nhật bổ sung. Trước mỗi giao dịch chuyển tiền của khách hàng MB, ngân hàng sẽ kiểm tra nhanh để nhận diện tài khoản có nằm trong danh sách khả nghi hay không.
“Tôi khẳng định đây chỉ là danh sách trong diện nghi ngờ, trong đó có những tài khoản lừa đảo thật, nhưng cũng có những tài khoản đáng ngờ. Chúng tôi thực hiện cảnh báo rất rõ cho khách hàng trước khi chuyển tiền về việc tài khoản nhận tiền nằm trong danh sách nghi ngờ”, ông Trung thông tin.
Chỉ riêng trong tháng 7/2024, ngay khi tính năng này vừa đi vào triển khai, MB đã cảnh báo cho 2.700 khách hàng và sau khi nhận tin, có 1.500 khách chủ động dừng giao dịch.
Theo VietNamNet