Việt Nam là nguồn cung smartphone lớn thứ hai tại Mỹ
Báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys cho thấy bước ngoặt trong chuỗi cung ứng smartphone tại Mỹ. Ấn Độ và Việt Nam vượt qua Trung Quốc về lô hàng xuất khẩu.
Canalys vừa công bố báo cáo thị trường smartphone Mỹ trong Quý II với một số thông tin quan trọng về thị phần của các nhà sản xuất cũng như dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.
Theo đó, dù Apple vẫn là thương hiệu smartphone số một tại Mỹ, Samsung đang dần thu hẹp khoảng cách. Báo cáo chỉ ra khoảng cách thị phần giữa Apple và Samsung chỉ còn 18%, giảm mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm của iPhone – giảm 1,6 triệu đơn vị so với Quý II/2024 – trong khi Samsung lại tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 2,3 triệu máy.
Đáng chú ý, dòng Galaxy A giá tầm trung chứ không phải dòng cao cấp Galaxy S25 hay Galaxy Edge siêu mỏng, mới là yếu tố chính thúc đẩy doanh số của Samsung.
Kể từ đầu năm 2025, Samsung đã lần lượt tung ra Galaxy A16 5G, A36 và mới nhất là A56 - những mẫu máy có giá hợp lý nhưng trang bị tốt, phù hợp với xu hướng tiêu dùng thực dụng tại Mỹ trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều sức ép.
Dù vậy, vị thế dẫn đầu của Apple vẫn vững chắc, đặc biệt nếu hãng kịp tung ra dòng iPhone 17 vào cuối Quý III như dự kiến.
Ngoài hai ông lớn này, Motorola và Google tiếp tục duy trì vị trí thứ ba và tư, nhờ các dòng sản phẩm mới đã hoặc sắp ra mắt.
Bên cạnh sự thay đổi về thị phần, ngành công nghiệp smartphone Mỹ cũng đang chứng kiến một bước ngoặt trong chuỗi cung ứng.
Do lo ngại rủi ro từ các chính sách thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, các hãng đang chuyển dần hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc.
Kết quả là, số lượng smartphone “Made in China” giảm mạnh, trong khi hàng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam tăng vọt trong quý vừa qua.
Theo VietNamNet