Bản tin Giao thông
Thứ tư, 23/07/2025.
Bản tin ngày 31/08/2024
12 kỹ thuật viên Việt Nam lần đầu vận hành 6 đoàn tàu metro số 1

Lần đầu tiên, các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam vận hành 6 đoàn tàu metro số 1 chạy toàn tuyến dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT.



Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Liên danh Tư vấn NJPT và các nhà thầu tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành.

Có tất cả 12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ, 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga vận hành 6 đoàn tàu, chạy thử nghiệm từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên với chiều dài 19,7km và ngược lại.

Theo MAUR, đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu trên toàn tuyến dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT.

“Đây là cột mốc đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức tuyến metro số 1" - đại diện MAUR nhấn mạnh.

Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, do đó, công tác đào tạo các nhân viên lái tàu, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Trước đó, các kỹ thuật viên lái tàu của công ty HURC1 đã có 17 tháng được đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Đường sắt, học ngắn hạn tại Nhật Bản và trên các thiết bị mô phỏng cũng như các quy trình vận hành.

"Việc đào tạo thực tế trên tàu lần này là cơ hội giúp học viên được thực hành kiến thức đã học và có kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác” - đại diện MAUR thông tin.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9 tới với các nội dung: lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; dồn tàu trong Depot; xử lý các tình huống khẩn cấp; kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) trong tháng 10 và tháng 11, với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

MAUR cho biết căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện thẩm định an toàn, và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.
Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 30/08/2024
Bản tin ngày 29/08/2024
Bản tin ngày 28/08/2024
Bản tin ngày 27/08/2024
Bản tin ngày 26/08/2024