Bản tin Giao thông
Chủ nhật, 06/07/2025.
Bản tin ngày 27/06/2025
Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa giải pháp tránh ‘vỡ trận’ kiểm định khí thải xe máy

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án kiểm định khí thải theo năm sản xuất và thực hiện trước với những xe có tuổi đời cao nhằm giảm nguy cơ  ùn tắc.


Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngoài các trung tâm đăng kiểm hiện có, chưa có các thành phần khác có đủ điều kiện tham gia  dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Để các cơ sở kiểm định khí thải đủ điều kiện đi vào hoạt động, ngoài cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, thiết bị phân tích khí thải, camera IP để giám sát... các cơ sở này phải được Sở Xây dựng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Bên cạnh đó, hàng năm, thiết bị phân tích khí thải còn phải thực hiện hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường.

Theo kế hoạch, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ được triển khai đầu tiên tại Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng này chưa trang bị thiết bị phân tích khí thải và cũng chưa có đăng kiểm viên để thực hiện kiểm định. Bên cạnh đó các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng cần có tối thiểu một đăng kiểm viên hạng 3 theo quy định.

Nhằm tận dụng nguồn nhân lực lành nghề tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi, theo hướng giảm tiêu chí yêu cầu của đăng kiểm viên hạng 3 xuống mức tốt nghiệp THPT. 

Bày tỏ đồng tình với việc giảm tiêu chí đăng kiểm viên trung tâm đăng kiểm xe máy, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhìn nhận, đây là cách “gỡ khó” cho việc cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Bởi trên thực tế, nhiều viên sửa chữa lành nghề ở các đại lý nhưng không có bằng trung cấp nghề trong khi thao tác đo khí thải khá đơn giản.

Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 26/06/2025
Bản tin ngày 25/06/2025
Bản tin ngày 24/06/2025
Bản tin ngày 23/06/2025
Bản tin ngày 22/06/2025