Bản tin Giao thông
Thứ tư, 29/10/2025.
Bản tin ngày 22/10/2025
Đề xuất nâng tuổi hành nghề tài xế chuyên nghiệp

Theo quy định tại Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, tài xế chuyên nghiệp chỉ được hành nghề tối đa 57 tuổi (nam) và 55 tuổi (nữ), nhưng họ phải đợi đến 60-62 tuổi mới được nghỉ hưu.

Ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và các nghị định, thông tư hướng dẫn đã có hiệu lực. Sau khi Luật có hiệu lực thi hành, một số quy định đã gây khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người lao động làm nghề lái xe…

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – cho biết, Hiệp hội đã có các công văn gửi đến Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng để kiến nghị tháo gỡ.


Kiến nghị nâng tuổi hành nghề cho lái xe chuyên nghiệp. Ảnh: N. Huyền 

“Hiện nay, Bộ Công an được giao chủ trì dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật, trong đó có Luật TTATGTĐB và Luật Đường bộ. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có nhiều kiến nghị, nhưng đến nay một số nội dung chưa được tiếp thu”, ông Quyền cho biết.

Ông Quyền dẫn chứng quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 59, Luật TTATGTĐB liên quan đến độ tuổi tối đa của người lái xe, trong đó giới hạn 57 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ và cho rằng không còn phù hợp với thực tế.

Lý giải cho nhận định này, ông Quyền cho biết: “Phần lớn các đơn vị kinh doanh vận tải hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ lái xe, tỷ lệ dao động từ 10-50%. Nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản do không tìm được đủ tài xế chuyên nghiệp, đặc biệt là với xe khách từ 29 chỗ trở lên và xe đầu kéo".

Đồng thời, ông Quyền cũng nhấn mạnh, chất lượng sức khỏe của người dân Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây, cùng với hệ thống hạ tầng giao thông và phương tiện ngày càng hiện đại, an toàn hơn. “Đa số tài xế ở độ tuổi 57 (nam) và 55 (nữ) vẫn đảm bảo tốt về kỹ năng và kinh nghiệm lái xe an toàn, thân thiện. Việc duy trì giới hạn độ tuổi như hiện nay là không còn phù hợp với bối cảnh thực tế,” ông nhận định.

Theo ông Quyền, nếu chỉ được lái xe đến độ tuổi trên thì “đơn vị vận tải không biết bố trí nhóm lao động này làm gì để chờ đến tuổi nghỉ hưu”.

Lấy dẫn chứng từ Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, ở các quốc gia này, tài xế kinh doanh vận tải được phép lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe.

(Còn tiếp)

Theo N. Huyền (VietNamNet)

Xem thêm tại bài viết gốc: https://vietnamnet.vn/de-xuat-nang-tuoi-hanh-nghe-tai-xe-chuyen-nghiep-2449823.html

TIN KHÁC

Bản tin ngày 21/10/2025
Bản tin ngày 20/10/2025
Bản tin ngày 19/10/2025
Bản tin ngày 18/10/2025
Bản tin ngày 17/10/2025