Hà Nội thí điểm tuyến xe khách mới: Ô tô từ phía Nam được về bến Mỹ Đình?
UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT cho phép thí điểm tuyến vận tải mới từ bến xe Giáp Bát đi bến xe TP Lào Cai, bến xe Nước Ngầm đi bến xe Sa Pa theo phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông.
Theo đó, lộ trình tuyến sẽ từ các bến xe Sa Pa, Lào Cai (tỉnh Lào Cai) - quốc lộ 4D - nút giao IC 19 - cao tốc Nội Bài, Lào Cai - quốc lộ 2 - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 5 kéo dài - cầu Đông Trù - quốc lộ 5 kéo dài - đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1A - cầu Thanh Trì - Ngọc Hồi, Giải Phóng - đến các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và ngược lại.
Trong khi từ năm 2017 đến nay, Hà Nội đang thực hiện việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đó.
Lãnh đạo một nhà xe cho rằng đây là động thái tích cực, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi di chuyển.
“Điều này cũng đặt ra câu hỏi: Xe từ phía Nam có thể về bến Mỹ Đình được không, thay vì chỉ được dừng ở bến Nước Ngầm?
Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải buộc phải sử dụng xe trung chuyển đón hành khách tại nhà ra bến. Nếu 45 khách đều sử dụng xe trung chuyển thì nhà xe phải sắp xếp 3 - 4 xe nhỏ đi đón.
Rõ ràng giữa việc phải bố trí 3 - 4 xe nhỏ để trung chuyển hành khách từ nội đô thì việc họ tự đến bến xe Mỹ Đình rồi chạy thẳng sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp.
Về giao thông, 3 - 4 xe trung chuyển chưa chắc đã giảm ùn tắc hơn so với 1 xe 45 chỗ chạy thẳng không dừng đón trả khách trong nội đô”, vị lãnh đạo này nói.
Trong khi đó các chuyên gia lo ngại, trong bối cảnh nhiều năm qua Hà Nội vẫn loay hoay với bài toán chống ùn tắc giao thông mà chưa tìm ra lời giải, quyết định trên sẽ đi ngược lại những nỗ lực cải thiện tình hình giao thông Thủ đô. Thậm chí, việc thí điểm có nguy cơ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, các nhà xe sẽ “lách luật” để xe khách chạy xuyên tâm thành phố.
Theo VietNamNet