Quá nhiều quy định siết chặt, xe khách tuyến cố định bỏ bến
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội cho rằng, các quy định đối với vận tải tuyến cố định rất chặt chẽ (yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát các điều kiện về niêm yết, giấy tờ lệnh vận chuyển liên quan) nhưng xe hợp đồng thì không như vậy.
“Tức là xe hợp đồng không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước ở hai đầu bến, họ chỉ cần đăng ký với sở GTVT hợp đồng kèm theo danh sách hành khách mà không chịu sự quản lý như xe tuyến cố định.
Trong khi đó, xe vận tải tuyến cố định phải được chấp thuận của sở GTVT 2 đầu tuyến, phải thực hiện tất cả danh mục (khoảng 17- 18 danh mục ): niêm yết trong ngoài xe, niêm yết giá vé, niêm yết số điện thoại đường dây nóng, thiết bị chữa cháy, búa thoát hiểm, camera giám sát hành trình…
Hai đầu bến hàng ngày kiểm tra những danh mục này, nhà xe có đầy đủ mới được khởi hành”, ông Tùng cho biết.
Bến xe Giáp Bát là bến xe loại 1, công suất tiếp nhận mỗi ngày là 1.150 xe nhưng kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì chỉ phục vụ khoảng 600 - 700 xe/ngày (giảm 40- 45 %). Trong rất nhiều nguyên nhân giảm sút, ông Tùng thừa nhận còn do sự bùng nổ loại hình vận tải khác (xe hợp đồng, xe ghép).
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, lâu nay chúng ta quản lý vận tải khách theo tuyến cố định quá chặt trong khi quản lý loại hình xe hợp đồng lại lỏng. Đây là một trong những yếu tố khiến xe tuyến cố định chuyển sang chạy hợp đồng ngày càng nhiều.
“Xe hợp đồng bị quản chặt đầu tiên liên quan đến quản lý của bến. Ví dụ như các đơn vị vận tải phải được Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận và chạy với tần suất xuất bến theo quy định. Nhưng vận tải hành khách không phải lưu lượng đi lại lúc nào cũng ổn định mà có thể gia tăng vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết, mùa du lịch.
Những lúc này, đơn vị vận tải muốn điều chỉnh tăng chuyến phải xin tăng tần suất, thông qua 2 đầu tuyến rất khó khăn. Các đơn vị vận tải không chủ động được để thích ứng với nhu cầu của thị trường.
Việc công bố giá vé cũng tương tự, phải báo trước mấy ngày rồi thông qua Sở GTVT hai đầu tuyến, chờ tới bến công bố thì mới được điều chỉnh giá vé.
Điều này khiến xe tuyến cố định không hoàn toàn thích ứng theo cách cung cầu của thị trường, trong khi vận tải khách theo hợp đồng được chủ động về giá”, ông Quyền nhấn mạnh.
Theo VietNamNet