8 tuyến cao tốc được chạy 90 km/h: Khách tiết kiệm thời gian, tài xế đỡ tốn xăng
Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80 km/h lên 90 km/h đối với 8 tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều) lên 90 km/h.
Theo đó, có 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn.
Các đoạn tuyến này gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.
Riêng đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ sự ủng hộ trước quyết định của Bộ GTVT về việc nâng tốc độ đối với 8 tuyến cao tốc trên.
Theo ông Liên, việc này giúp quá trình di chuyển của hành khách thuận lợi hơn. Đặc biệt đối với những xe chở hàng, việc tiết kiệm thời gian đồng nghĩa với tiết kiệm nhiên liệu mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho doanh nghiệp.
Ông chia sẻ từng đi thử xe khách từ Hà Nội - Vinh bằng đường cao tốc khi đường cắm biển tốc độ tối đa 80 km/h. “Đường vắng, đẹp, xe đi ban đêm nhưng bị giới hạn tốc độ nên thời gian di chuyển không như kỳ vọng. Đường cao tốc mà bị giới hạn tốc độ chạy còn chậm hơn Quốc lộ 1A là sự vô lý, gây lãng phí thời gian đối với hành khách và lãng phí xăng dầu đối với doanh nghiệp vận tải”, ông Liên nói.
Theo VietNamNet