Khó tìm nhà đầu tư, Bộ GTVT đề xuất tăng vốn ‘mồi’ với các dự án đường sắt
Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đường sắt. Trong đó, Bộ này đề xuất cơ chế tăng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước đối với các dự án đường sắt theo hình thức đối tác công - tư (PPP) từ 50 lên 80%.
Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt mang lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn, tuy nhiên tổng mức đầu tư lớn, rủi ro nhiều, do vậy việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia theo hình thức PPP không khả thi. Thực tế thời gian qua chưa có dự án nào trong lĩnh vực đường sắt được thực hiện bằng hình thức này .
Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất quy định vào Luật Đường sắt theo hướng: Đối với dự án PPP trong lĩnh vực đường sắt vốn góp của Nhà nước tối đa không quá 80%, thay vì chỉ 50% như quy định hiện hành.
“Việc này góp phần thu hút nguồn lực ngoài ngân sách, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng quốc gia”, Bộ GTVT lý giải.
Theo đại diện Bộ GTVT, quy định tăng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước sẽ tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao đang chuẩn bị đầu tư.
“Theo ước tính, nếu phần vốn góp của Nhà nước tăng lên 80% và huy động nguồn vốn tư nhân 20% chỉ tính riêng đường sắt quốc gia thì giai đoạn đến năm 2030 có thể huy động được nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước lên đến 48.000 tỉ đồng...”, Bộ GTVT dự báo.
Cơ quan soạn thảo cũng cho biết phạm vi áp dụng tỉ lệ trên là những dự án đầu tư mới toàn bộ từ kết cấu hạ tầng đến phương tiện giao thông đường sắt.
Góp ý với đề xuất này, Bộ KH&ĐT cho rằng trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP, không nhất thiết phải đầu tư toàn bộ dự án đường sắt theo phương thức này, mà có thể tách riêng cấu phần, hạng mục phù hợp để lập dự án độc lập hoặc dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP.
“Vì vậy, việc nâng vốn góp tối đa của Nhà nước lên 80% cần được rà soát, nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của chính sách...“, Bộ KH&ĐT cho biết.
Theo VietNamNet