TPHCM dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ôtô sau năm 2025
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TP.
Đề án kiểm soát khí thải là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí metan đã được Chính phủ giao triển khai tại các thành phố lớn.
Từ tháng 7/2023, UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển (Viện NCPT) TP chủ trì tham mưu, xây dựng đề án, làm cơ sở trình HĐND TP. Tuy nhiên quá trình triển khai có nhiều nội dung chưa được làm rõ, cần nghiên cứu sâu và tổng thể hơn nên từ tháng 3/2024, lãnh đạo TP đã giao Sở GTVT là cơ quan chủ trì, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.
Theo Sở GTVT TP, đến nay, qua rà soát kết quả nghiên cứu chuyên đề của Viện NCPT, đơn vị nhận thấy kết quả nghiên cứu này chưa đủ cơ sở báo cáo UBND TP trình HĐND TP ban hành chính sách chuyển đổi xe điện trên địa bàn huyện Cần Giờ trong năm 2024.
Sở GTVT nêu các lý do gồm chưa đủ luận cứ thuyết phục cơ sở chọn huyện Cần Giờ, trong khi khu vực trung tâm của thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái được đánh giá là có mức độ phát thải khí C02 cao hơn.
Sở GTVT cho biết kinh nghiệm các nước có nền công nghiệp phát triển phương tiện xe điện như Thụy Điển, Đức, Vương quốc Anh, Trung Quốc... đều chọn triển khai phân vùng kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở vùng lõi để lan tỏa ra các khu vực xung quanh với khởi đầu bằng các khu vực nhỏ ở các quận của trung tâm thành phố.
Loại hình được chọn chuyển đổi đầu tiên là xe công cộng, còn xe cá nhân sẽ triển khai sau cùng.
Theo VietNamNet