Bản tin Giao thông
Thứ năm, 25/12/2025.
Bản tin ngày 12/12/2023
Điểm mấu chốt để 2 tuyến đường dành cho xe đạp ở Hà Nội không 'hiu quạnh'

Để thu hút người dân, Hà Nội nên nghiên cứu tính kết nối liên thông giữa các tuyến đường dành cho xe đạp, thiết kế mặt đường êm ái, cảnh quan xung quanh đẹp và thân thiện.

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất tổ chức 2 tuyến đường dọc sông Tô Lịch và vỉa hè quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo dành cho xe đạp. Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến đồng tình của cộng đồng. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (đơn vị duy nhất trên cả nước đang triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng) đánh giá, đây là một bước đột phá cho giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Dân thông tin, hiện nay cả nước có 105 điểm cho thuê xe đạp công cộng kết nối với các bến xe buýt, BRT, metro. Tổng cộng đã có hơn 1,1 triệu chuyến đi được thực hiện, trong đó đáng chú ý có 16,9% chuyến sử dụng để đi làm và 8,1% để đi học.

Hơn 402.000 chuyến đi xe đạp trong số này là đi/đến các điểm kết nối với xe buýt, BRT, metro, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi. Đã có hơn 84.000 người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm xe đạp với hơn 156.100 chuyến tham quan.

Khẳng định người dân có nhu cầu đi xe đạp nhưng để tránh việc đường dành riêng cho xe đạp bị bỏ hoang, ông Dân cho rằng, khi cải tạo, xây mới hoặc ưu tiên đường riêng cho xe đạp, Hà Nội cần chú ý một số yếu tố: 

Thứ nhất, mặt đường êm ái, màu đẹp giúp thân thiện với người đi xe đạp. 

Thứ hai, cảnh quan xung quanh đẹp và thân thiện nhất.

Thứ ba, đường dễ kết nối với các mô hình giao thông xanh khác như: Đi bộ, xe buýt, metro, các bến xe đạp công cộng.

Thứ tư, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tính kết nối liên thông giữa các tuyến đường dành cho xe đạp; xây dựng và lắp đặt các bảng chỉ dẫn giao thông hướng dẫn người đi xe đạp dễ dàng lưu thông. 

Thứ năm, cơ quan chức năng cần sơn kẻ các ký hiệu hiển thị rõ các tuyến xe đạp, có đặc trưng dễ nhận diện.

Ngoài ra, muốn nhân rộng việc sử dụng xe đạp khi tham gia giao thông, chính quyền các cấp cũng nên chú trọng có đường riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp làm sao đảm bảo giao thông cơ giới hiện hữu không bị ảnh hưởng lớn.

“Làm sao để người đi xe đạp có cảm giác đang được tôn trọng, thoải mái, hạnh phúc khi đi xe đạp lưu thông ở thành phố”, ông Dân nói.

Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 11/12/2023
Bản tin ngày 10/12/2023
Bản tin ngày 09/12/2023
Bản tin ngày 08/12/2023
Bản tin ngày 07/12/2023