Bản tin Giao thông
Thứ sáu, 16/05/2025.
Bản tin ngày 12/09/2023
Ô tô chạy quá tốc độ 3 lần/ngày sẽ bị thu phù hiệu

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, Cục đề xuất sửa đổi một số quy định xử phạt ô tô vi phạm tốc độ.



Theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi một tháng xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy.

Tuy nhiên, Cục Đường bộ cho rằng, quy định này chưa đảm bảo tính kịp thời đối với các trường hợp vi phạm khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Để nâng cao ý thức chấp hành quy định về tốc độ của người lái xe và đơn vị vận tải, Cục đề xuất các đơn vị trên sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong một ngày.

Theo đó, phương tiện có từ 3 lần vi phạm tốc độ trong ngày trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h) sẽ bị thu hồi phù hiệu.

Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của nhiều địa phương, nhất là trong bối cảnh hiện nay tình trạng xe vi phạm tốc độ diễn ra khá phổ biến.

Đơn cử như tại Hà Nội, Sở GTVT địa phương này vừa ra quyết định thu hồi trên 700 phù hiệu ô tô khách vi phạm tốc độ thông qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình. Theo lãnh đạo Sở, lý do là ô tô khách trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống).

Trước đó, trong tháng 1/2023, Sở GTVT Hà Nội cũng đã quyết định tước phù hiệu, biển hiệu của 819 phương tiện vi phạm tốc độ, trong đó có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ hàng trăm lần/tháng.  Cá biệt có xe vi phạm tốc độ 2.040 lần trong tháng này. 

Tương tự, tại Nam Định, Sở GTVT cũng mới ban hành quyết định thu hồi phù hiệu 103 ô tô vi phạm tốc độ. Trong số này có 88 xe chạy tuyến cố định,  6 xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng,  2 xe taxi, 6 xe đầu kéo, 1 xe tải.

Tình trạng xe chạy quá tốc độ cũng được hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận ở hầu khắp các tỉnh,thành trên cả nước. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm tốc độ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông. Hiện cảnh sát mới phạt nguội lỗi này qua camera, chưa xử phạt theo hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ.

Vì vậy, với chức năng quản lý, Sở GTVT các địa phương sẽ ra quyết định tước phù hiệu, biển hiệu sau khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục. Khi bị tước phù hiệu, những xe này không được tham gia hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo VietnamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 11/09/2023
Bản tin ngày 10/09/2023
Bản tin ngày 09/09/2023
Bản tin ngày 08/09/2023
Bản tin ngày 07/09/2023