TPHCM đề xuất 28 cơ chế 'chưa từng có' để hoàn thành hệ thống 500km metro
UBND TPHCM vừa gửi tờ trình Ban cán sự Đảng UBND TP xem xét nội dung Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Trong tờ trình, UBND TP đặt mục tiêu phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
TPHCM cũng hướng tới đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế vào năm 2045; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 đảm nhận từ 15-20%, đến năm 2035 đạt 40-50% và sau năm 2035 đạt 50-60% .
Theo lộ trình đến năm 2035, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành khoảng 183km đường sắt đô thị (metro) bao gồm loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn, tần suất cao.
Đến năm 2045, sẽ xây dựng thêm khoảng 168,36km để hoàn thiện 7 tuyến metro, nâng tổng chiều dài lên 351km. Năm 2060, sẽ hoàn thành các tuyến metro số 8, 9, 10 để nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên hơn 510km.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, TP cần được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá.
UBND TP đã hoàn thiện 6 nhóm cơ chế chính sách về quy hoạch; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; tổ chức quản lý, khai thác.
Trong 6 nhóm này sẽ có 28 cơ chế đặc thù với 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.
Theo Vietnamnet