Lùi xe trên cao tốc, có nên phân biệt lỗi cố ý và không cố ý?
Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, những lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội và mang tính chất cố ý, cần trừ hết điểm giấy phép lái xe là hợp lý.
Tuy nhiên, cần phân biệt lỗi cố ý và không cố ý. Với những hành vi không phải cố ý, xảy ra trong hoàn cảnh nhất định, nên trừ điểm ở mức phù hợp.
Tức là mọi hành vi vi phạm đều phải có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe, nhắc nhở người vi phạm giao thông phải chấp hành các quy định pháp luật về giao thông.
Đồng tình với quan điểm của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tài xế Nguyễn Văn Hạnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, có những trường hợp vừa đi vào cao tốc thì tài xế phát hiện đi nhầm đường, quan sát phía sau thời điểm đó không có xe, tài xế lùi lại để quay đầu. Nếu áp theo quy định này, ngoài việc vừa bị tăng nặng mức phạt tiền lại trừ hết điểm giấy phép lái xe, dường như quá nặng.
“Điều này đồng nghĩa với việc bắt buộc phải học lại, thi lại bằng lái sẽ gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho tài xế. Do đó, tôi cho rằng, nếu mắc lỗi không cố ý thì có thể xem xét phạt nặng, có trừ điểm nhưng không phải hết 12 điểm trên giấy phép lái xe”, tài xế Hạnh đề xuất.
Theo báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông trên cao tốc chiếm khoảng 1% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, phần lớn vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc đều gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Thống kê trong 7 tháng đầu năm 2024, các tuyến đường bộ cao tốc trên toàn quốc xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông, làm 46 người chết và bị thương 82 người. Trong đó những vụ tai nạn kể trên, có 57,14% số vụ xảy ra trong khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau.
Nguyên nhân một phần do lái xe chủ quan, thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc.
Theo VietNamNet