Bản tin Giao thông
Thứ hai, 07/07/2025.
Bản tin ngày 07/06/2025
Hà Nội có nên phân làn cứng tách riêng ô tô, xe máy toàn thành phố?

Việc tách riêng làn ô tô, xe máy được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn áp dụng biện pháp này, các tuyến đường phải đáp ứng một số điều kiện.


Dự kiến trong tháng 6, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức phân làn cứng, tách riêng ô tô và xe máy trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, cầu Nhật Tân.

Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, qua nghiên cứu cho thấy các tuyến cầu, đường trên lưu lượng không quá tải, bề mặt lòng đường đủ chiều rộng, đủ điều kiện để phân làn riêng.

Việc tách làn phương tiện sẽ giúp tăng tính trật tự, thông suốt, an toàn cho giao thông, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn. Đặc biệt, giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết làn đường, di chuyển đúng làn, tránh chen lấn trong giờ cao điểm.

"Việc phân làn phương tiện sẽ được thực hiện thành dự án, triển khai bài bản", ông Trần Hữu Bảo cho hay.

Được biết tuyến đường Phạm Văn Đồng có mặt cắt ngang rộng 93m, mỗi bên có 6 làn xe. Tuyến đường Võ Chí Công có bề rộng từ 57,5-64,5m, còn cầu Nhật Tân có bề mặt rộng 33,8 m với 8 làn xe cho cả hai chiều hỗn hợp.

Qua ghi nhận thực tế, tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công... trong giờ cao điểm lưu lượng phương tiện không quá đông đúc, nhưng vẫn còn hiện tượng lấn làn.

Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông nhận định, “với những tuyến đường mặt cắt rộng, tốc độ lưu thông nhanh như Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng, cầu Nhật Tân... ô tô và xe máy đi trộn lẫn nhau thực sự rất nguy hiểm", ông Lê Bình nhận định.

Cũng theo TS. Phan Lê Bình, dù có vạch kẻ liền nét phân định và có cả biển báo làn đường bên phải dành cho xe máy, nhưng vì không có dải phân cách cứng làm "rào cản", nên khi làn xe máy đông, một số người sẵn sàng lấn sang làn ô tô để vượt. 

Với thực tế nhiều tài xế xe máy chuyển hướng khá tùy tiện, ít quan sát phía sau thì việc di chuyển trộn lẫn với ô tô thực sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Do đó, TS. Phan Lê Bình cho rằng việc triển khai phân làn bằng dải phân cách cứng tách biệt ô tô, xe máy là biện pháp cần thiết, giúp gia tăng sự an toàn, chất lượng khi tham gia giao thông, hạn chế được tai nạn.

Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 06/06/2025
Bản tin ngày 05/06/2025
Bản tin ngày 04/06/2025
Bản tin ngày 03/06/2025
Bản tin ngày 02/06/2025