Bản tin Giao thông
Thứ hai, 07/07/2025.
Bản tin ngày 04/06/2025
Cận cảnh vẻ đẹp cây cầu 850 tỷ đang gây tranh cãi đặt tên

Cầu Trà Khúc 3 với thiết kế vòm thép đầu tiên ở Quảng Ngãi, tổng đầu tư 850 tỷ đồng, đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng thông xe vào cuối tháng 6/2025.


Công trình cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông cùng tên, được khởi công từ cuối năm 2022, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Công trình bao gồm cầu chính và hệ thống đường dẫn hai đầu, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,5km, trong đó phần cầu dài hơn 708m.

Đây là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Trà Khúc, sau các cầu Trà Khúc 1, Trà Khúc 2, Thạch Bích, Cổ Lũy, và cầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, cây cầu vòm thép đầu tiên tại Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc mới trên dòng Trà Khúc và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên huyện trong tỉnh.

Không chỉ giúp kết nối nhanh tuyến quốc lộ 24B với tỉnh lộ 623B và cao tốc Bắc – Nam, cầu Trà Khúc 3 còn mở rộng không gian phát triển đô thị, kết nối huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, đồng thời góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực trung tâm TP Quảng Ngãi.

Trước đó, đầu tháng 4/2025, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Quảng Ngãi đã họp và thống nhất đề xuất tên chính thức của công trình là cầu Hà Thuận, thay cho tên tạm thời là cầu Trà Khúc 3 trong quá trình thực hiện dự án.

Tên gọi này được chọn trên cơ sở ghép tên hai địa danh mà cầu bắc qua trên sông Trà Khúc là thị trấn Tịnh Hà và xã Nghĩa Thuận, mang ý nghĩa dòng sông thuận hòa.

Tuy nhiên, Sở Tư pháp cho rằng tên gọi “Hà Thuận” hiện chưa có trong Đề án Ngân hàng tên đường và công trình công cộng được UBND tỉnh phê duyệt, nên đề nghị xem xét lại trước khi tham mưu UBND tỉnh quyết định chính thức.

Cây cầu được thiết kế với 15 nhịp, rộng 22,9m. Kết cấu gồm 3 nhịp vòm ống thép và 12 nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép, mỗi nhịp dài 38m.

Phần trụ cầu cũng được thiết kế đặc biệt: trụ cầu dẫn dạng một thân, trụ chuyển tiếp và trụ chính dạng hai thân, sử dụng móng cọc khoan nhồi nhằm đảm bảo độ bền vững và an toàn kỹ thuật.

Các nhịp vòm được sơn màu đỏ nổi bật, phản chiếu xuống lòng sông tạo nên hình ảnh như những dải cầu vồng, góp phần tạo dấu ấn cảnh quan giữa vùng đồng bằng ven sông.

Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 03/06/2025
Bản tin ngày 02/06/2025
Bản tin ngày 01/06/2025
Bản tin ngày 31/05/2025
Bản tin ngày 30/05/2025