TP.HCM trình Thủ tướng đề án xây dựng ‘siêu cảng’ Cần Giờ gần 5,5 tỷ USD
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ giai đoạn 2024 - 2026 và khai thác từ năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án gần 5,5 tỷ USD.
UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo đề án, cảng Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.
Tổng mức đầu tư 'siêu cảng' này ước tính gần 129.000 tỷ đồng (tương đương gần 5,5 tỷ USD) do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).
Vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến xây dựng tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km.
Tổng diện tích ước tính khoảng 571ha, trong đó có cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật....
UBND TP cho biết, 'siêu cảng' Cần Giờ có vị trí kết nối thuận lợi với Biển Đông theo luồng Vũng Tàu- Thị Vải, là luồng hàng hải quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.
Đối với luồng đường thủy nội địa, cảng kết nối trực tiếp với hệ thống các tuyến luồng thủy nội địa chính của khu vực như Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Soài Rạp, sông Vàm Cỏ… thuộc tuyến đường thủy của hành lang vận tải thủy khu vực phía Nam.
Về tác động đến môi trường, UBND TP cho biết vị trí cảng đề xuất ở khu vực vùng đệm, không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ. Vị trí này cũng không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và vùng nước của TP.
Để giảm thiểu, ngăn ngừa tác động đến môi trường, cảng sẽ được phát triển đồng bộ, hiện đại, các thiết bị sử dụng tại cảng sử dụng điện, nhằm hạn chế cao nhất chất thải các loại ra môi trường.
Theo VietNamNet