Bản tin Giao thông
Thứ tư, 24/12/2025.
Bản tin ngày 02/03/2024
Nhật Bản, châu Âu cũng có cao tốc 2 làn xe nhưng vẫn an toàn

Nhật Bản hay một số nước châu Âu cũng có những cao tốc 2 làn xe tương tự như tuyến Cam Lộ - La Sơn nhưng vẫn được đánh giá an toàn bởi tài xế luôn ý thức chấp hành các quy tắc giao thông.



Sau tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn thì những tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 2 làn xe bỗng  trở thành “tội đồ”.  

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách có hạn thì giải pháp phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe là cách làm phù hợp, hướng đến mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc vào năm 2030. 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, nhu cầu đầu tư đường bộ cao tốc rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách hạn chế mà việc huy động vốn ngoài ngân sách cực kỳ khó khăn. Vì thế, phân kỳ đầu tư là phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực khi giảm 30 - 50% tổng mức đầu tư dự án. 

Ông Quyền nhấn mạnh, không thể phủ nhận, các tuyến cao tốc 2 làn xe đã và đang góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa nhiều vùng, miền, tạo thuận lợi kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị, cảng biển và cảng hàng không quốc tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó có thể kể đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến cao tốc được đưa vào khai thác từ năm 2014 đi qua 5 địa phương với chiều dài 265km đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực. 

Đặc biệt, việc đưa tuyến đường vào khai thác không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn rút ngắn hơn một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đến các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang (từ 7 giờ còn 3,5 giờ), tiết kiệm 20 - 30% phí vận tải. Tổng tiết kiệm cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng mỗi năm.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài hơn 98km kết nối với cao tốc La Sơn – Túy Loan dài hơn 77km tạo thành tuyến đường gắn kết Đà Nẵng với Quảng Ngãi đã giúp phân tải cho tuyến Quốc lộ 1. Theo thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm tải cho Quốc lộ 1 từ 30 - 40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.

Theo VietNamNet

TIN KHÁC

Bản tin ngày 01/03/2024
Bản tin ngày 29/02/2024
Bản tin ngày 28/02/2024
Bản tin ngày 27/02/2024
Bản tin ngày 26/02/2024