Bản tin Giao thông
Thứ sáu, 16/05/2025.
Bản tin ngày 01/09/2023
Đường ven sông Sài Gòn sẽ có cảnh quan đẹp, không gian đô thị xứng tầm

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đường ven sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế, cảng, du lịch, giao thông thủy vùng Đông Nam Bộ.



Ông Trần Quang Lâm- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết tại cuộc họp vùng Đông Nam Bộ vừa qua, TP.HCM và các tỉnh có chung quan điểm thống nhất là cần có một tuyến đường ven sông Sài Gòn. 

Sở GTVT được UBND TP giao phối hợp với Sở Quy hoạch- Kiến trúc và sở GTVT các tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bổ sung vào quy hoạch chung của TP và vùng Đông Nam Bộ. Hiện Sở đang đánh giá lại hướng tuyến để đảm bảo khả thi.

Quan điểm các tuyến đường ven sông phải bám theo bờ sông Sài Gòn; tùy theo điều kiện, tình trạng đô thị của dọc bờ sông cũng như khả năng phát triển đô thị, phát triển không gian để xác định vị trí của hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, kiểu dáng thiết kế bờ kè phù hợp và linh hoạt.

Theo ông Lâm, tại TP.HCM cũng đã có những đoạn hình thành đường ven sông qua khu đô thị, một số đoạn chưa có và chưa liên tục. Do đó, TP đang rà soát tổng thể dọc tuyến sông Sài Gòn. Quá trình rà soát không chỉ có Tân Cảng, khu vực cầu Sài Gòn mà kéo dài đến hết sông Sài Gòn như Củ Chi, huyện Nhà Bè.

Đặc biệt là đoạn từ Mũi Đèn Đỏ (huyện Nhà Bè) đến cầu Khánh Hội (quận 4), dọc hai bên sông Sài Gòn đoạn này có tiềm năng rất lớn, khi di dời các cảng biển hàng hóa dọc sông Sài Gòn, hình thành đường ven sông để phát triển dịch vụ đô thị, thương mại, logistics, chức năng hỗn hợp kể cả hình thành một số cảng bến thủy, cảng quốc tế.

Ông Lâm nhận định, không gian ven sông có thể quy hoạch đường 8, 6 hoặc 4 làn xe. Sau khi rà soát, lấy ý kiến từ sở Quy hoạch- Kiến trúc TP, sở GTVT các tỉnh để thống nhất hoàn thiện báo cáo cơ sở trình UBND TP.HCM xem xét, thống nhất với các tỉnh bổ sung vào quy hoạch chung. Sau khi có quy hoạch chung thì các bên liên quan sẽ triển khai thực hiện dự án, tính toán nguồn lực triển khai.

"Từ TP.HCM đến Bình Dương sẽ được ưu tiên triển khai trước để đồng bộ với hai bên bờ sông. Tất nhiên TP cũng xem xét các vị trí khác phù hợp, ví dụ như từ Củ Chi, Tây Ninh có thể gắn với các dự án phát triển đô thị, khu du lịch thì chúng ta sẽ triển khai dự án bổ sung ngay", ông Lâm nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo sở GTVT, trên cơ sở quy hoạch, TP mới bắt tay vào thực hiện kế hoạch, xác định đoạn nào làm trước, đoạn nào làm sau. Đoạn nào làm bằng vốn ngân sách hay huy động từ các nguồn khác. 

Theo VietNamNet


TIN KHÁC

Bản tin ngày 31/08/2023
Bản tin ngày 30/08/2023
Bản tin ngày 29/08/2023
Bản tin ngày 28/08/2023
Bản tin ngày 27/08/2023