TPHCM chấp thuận nhà đầu tư dự án metro hơn 100.000 tỷ đồng
Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vừa được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư có chiều dài 54km, tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng, chưa tính chi giải phóng mặt bằng.
UBND TPHCM vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ (gọi tắt metro Bến Thành - Cần Giờ), đồng thời giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (gọi tắt Vinspeed) làm nhà đầu tư.
Theo quyết định, tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, và được điện khí hóa hoàn toàn. Tổng chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế đạt mức 350km/h.
Điểm đầu tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ tại Công viên 23 tháng 9. Ảnh: TK
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 2 nhà ga chính là ga Bến Thành (điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9) và ga Cần Giờ (điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ).
Dự kiến, 4 ga sẽ được bổ sung trong giai đoạn 2 khi có nhu cầu, bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Một Depot và Trung tâm Điều hành (OCC) sẽ được đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng nhu cầu phương tiện của dự án: Bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Tuyến sẽ hoạt động từ 6h-23h hàng ngày, với tần suất 20 phút/chuyến.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm hơn 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Trong đó, nhà đầu tư Vinspeed sẽ góp vốn 15.364,5 tỷ đồng, phần còn lại (khoảng 85%) sẽ được huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác.
(Còn tiếp)
Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)
Xem thêm tại bài viết gốc: https://vietnamnet.vn/tphcm-chap-thuan-nha-dau-tu-du-an-metro-hon-100-000-ty-dong-2470444.html