Bản tin Giao thông
Chủ nhật, 14/12/2025.
Bản tin ngày 14/12/2025
Tự chủ công nghệ đường sắt: Việt Nam học gì từ Trung Quốc và Hàn Quốc?

Sự bứt phá ngoạn mục của đường sắt Hàn Quốc và mô hình tự chủ vận hành – bảo trì của Trung Quốc mở ra nhiều gợi ý quan trọng cho Việt Nam trong hành trình phát triển hệ thống metro hiện đại, bền vững.

Tại hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì đường sắt đô thị” chiều 5/12, các chuyên gia trong và ngoài nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm then chốt về con đường tự chủ công nghệ đường sắt đô thị.

Hàn Quốc tự chủ metro hoàn toàn sau 20 năm

Hơn hai thập kỷ trước, Hàn Quốc vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào công nghệ ngoại nhập khi triển khai tuyến đường sắt cao tốc Gyeongbu. Theo Tiến sĩ Jitaek Oh – Nghiên cứu viên trưởng Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (KRRI), quốc gia này mất khoảng 10 năm để tiếp nhận và làm chủ công nghệ được chuyển giao, và khoảng 20 năm để đạt mức tự chủ gần như toàn diện trong phát triển hệ thống đường sắt.


Ông Jitaek Oh. Ảnh: V.Đ

Từ năm 1995 đến 2010, Hàn Quốc kiên trì tiếp nhận, nội địa hóa và tự phát triển công nghệ, từng bước hoàn thiện năng lực R&D. Các dòng tàu tốc độ cao như KTX-Sancheon, KTX-Eum hay CheongRyong hiện nay là thành quả của hơn hai thập kỷ tích lũy tri thức, xây dựng tiêu chuẩn và kinh nghiệm vận hành.

“Không có mô hình chuẩn cho chuyển giao công nghệ; mỗi quốc gia phải chọn con đường phù hợp với năng lực và mục tiêu của mình”, ông Oh nói và nhấn mạnh rằng giá trị cốt lõi của quá trình này không nằm ở tài liệu, mà ở thực tiễn vận hành và sự tin cậy giữa con người với con người.

(Còn tiếp)

Theo (VietNamNet)

Xem thêm tại bài viết gốc: https://vietnamnet.vn/sieu-cao-toc-36-172-ty-sap-khoi-cong-100-von-tu-nhan-khong-dung-ngan-sach-2470430.html

TIN KHÁC

Bản tin ngày 13/12/2025
Bản tin ngày 12/12/2025
Bản tin ngày 11/12/2025
Bản tin ngày 10/12/2025
Bản tin ngày 09/12/2025